Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

Phẫu thuật nội soi tắc ruột do dính sau mổ


Nguyễn An, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Phong Huy
BV Bình Dân

Đặt vấn đề

Tắc ruột non sau mổ là một cấp cứu ngoại khoa rất phổ biến. Điều trị chủ yếu là can thiệp ngoại khoa. Cho đến nay phẫu thuật mở bụng kinh điển để gỡ dính là phương pháp điều trị chính của tắc ruột sau mổ vì khả năng gỡ dính tốt và hạn chế khả năng thủng ruột. Nhiều trường hợp phải mở ruột làm xẹp hay cắt nối ruột. Tắc ruột do dính có khi là dính rất nhiều, cũng có khi chỉ là một dây dính, một quai ruột gập góc gây tắc. Phẫu thuật nội soi để gỡ dính đã được một số tác giả đề cập đến, nhưng đến nay nó vẫn đang được bàn cãi. Báo cáo này của chúng tôi muốn nêu lên khả năng, độ an toàn và chỉ định của phương pháp điều trị này.

Mục tiêu đề tài

Bước đầu khảo sát tính an toàn của việc ứng dụng kỹ thuật nội soi trong phẫu thuật điều trị tắc ruột do dính sau mổ tại BV Bình Dân.

Phương pháp nghiên cứu

Đây là nghiên cứu tiền cứu mô tả, thực hiện từ 01/01/2005 đến 31/12/2007 tại khoa cấp cứu BV.Bình Dân, áp dụng phẫu thuật nội soi gỡ dính cho 21 bệnh nhân tắc ruột do dính sau mổ. Phân tích kết quả các chỉ số về thời gian phẫu thuật, biến chứng, thời gian nằm viện để đánh giá khả năng, tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị này.

- Tiêu chuẩn chọn bệnh nhân:

+ Những trường hợp tắc ruột sau mổ có chỉ định phẫu thuật với tiên lượng dính đơn giản ví dụ như những trường hợp có tiền căn mổ ruột thừa, mổ bắt con…

+ Những trường hợp bán tắc ruột có tiền căn điều trị bảo tồn nhiều lần với tiên lượng dính đơn giản.

- Tiêu chuẩn loại trừ:

+ Không chọn những trường hợp có tiền căn mổ viêm phúc mạc, áp xe, mổ điều trị ung thư…

+ Tắc ruột do các thương tổn của đại tràng.

+ Bệnh nhân có kèm theo những bệnh về hô hấp, tim mạch… có chống chỉ định bơm C02 ổ bụng.

Kết quả

Trong 21 trường hợp, có 4 trường hợp chuyển mổ hở do dính nhiều, cần cắt nối ruột, 5 trường hợp tắc đơn giản do dây dính chỉ cần cắt dây dính, 8 trường hợp xoắn ruột. Thời gian phẫu thuật trung bình 68,1 phút, biến chứng chung 14,3% trong đó 2 trường hợp viêm phúc mạc hậu phẫu do thủng hồi tràng phải mổ lại (9,5%), thời gian nằm viện trung bình 8,7 ngày.

Kết luận

Hậu phẫu nội soi điều trị tắc ruột sau mổ là một phương pháp an toàn, hiệu quả cho những trường hợp bán tắc hay tắc ruột cấp không quá dính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét