Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

So sánh hai loại thở máy: Đồng bộ (SIMV) và ngắt quãng từng cơn (IMV) Ở trẻ suy hô hấp nặng

So sánh hai loại thở máy:
Đồng bộ (SIMV) và ngắt quãng từng cơn (IMV)
Ở trẻ suy hô hấp nặng tại khoa sơ sinh
Bệnh viện Từ Dũ

BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng

BS. Nguyễn Văn Dũng

BS. Nguyễn Thị Thanh Bình

(Bộ môn sản - Đại học Y dược TP.HCM – Khoa Sơ sinh – BV. Từ Dũ)

TÓM TẮT

Mục đích: So sánh hiệu quả lâm sàng của 2 mode thở máy: SIMV và IMV trong điều trị các bé sơ sinh bị suy hô hấp nặng phải hỗ trợ thông khí cơ học.

Phương pháp: Nghiên cứu tiền cứu - thử nghiệm lâm sàng. Nơi Thực Hiện: Khoa Sơ sinh Bệnh Viện Từ Dũ. Bệnh nhân: Từ 01/01/2002 đến 31/12/2002 có 54 trẻ sơ sinh hội đủ tiêu chuẩn nghiên cứu được ngẫu nhiên phân vào 2 lô: lô A bao gồm 24 bé được điều trị với mode SIMV và lô B bao gồm 30 bé được điều trị với mode IMV.

Kết quả: Công trình nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy: Thời gian thở mày ở các trẻ sơ sinh trong nhóm SIMV ngắn hơn so với nhóm IMV (84,21 ± 78,52 h vs 136,2 ± 103,52 h p <> 0,05) về tỷ lệ tử vong cũng như các biến chứng trong thở máy giữa 2 lô SIMV và IMV.

Kết luận: Chúng tôi nhận thấy SIMV làm rút ngắn thời gian thở máy cũng như giảm số lần cai máy thất bại. Trong tương lai cần có những công trình nghiên cứu sâu rộng hơn cho từng nhóm cân nặng riêng biệt cũng như các loại bệnh điển hình của sơ sinh để có những kết luận chính xác hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét